การเตรียมความพร้อมสำหรับการจัดอันดับมหาวิทยาลัยโลก

ไม่ได้เขียน Blog ไปนานหลายวัน เพราะมัวยุ่งกับการปรับปรุงเว็บไซต์ของมหาวิทยาลัยมหิดล ภาคภาษาอังกฤษ ซึ่งมีเป้่าหมายหลักที่จะใช้เป็นส่วนหนึ่ง ที่ช่วยในเรื่อง ranking มหาวิทยาลัย … วันพรุ่งนี้จะต้องไปรายงานความคืบหน้าในการดำเนินงานของ website committee ให้ที่ประชุมทีมผู้บริหารมหาวิทยาลัย และวันมะรืนนี้จะไปนำเสนอต่อที่ประชุมคณบดี เพื่อรายงานความคืบหน้าและขอความร่วมมือจากคณะ/สถาบันต่างๆ … เรื่องนี้ท่านอธิการบดีให้ความสำคัญมาก ..แอบไปซุ่มทำเว็บไซต์จำลองเอาไว้ ร่วมกับน้องๆทีมงานรวม 6 ชีวิต ไม่รู้จะออกหัวออกก้อยยังไง แต่พวกเราก็สู้ตายค่ะ ตามสโลแกน “We’re Mahidol !”

… แต่วันนี้ (25 ก.พ. 51) โชคดี ได้มีโอกาสไปเข้าฟัง “การหารือเพื่อเตรียมความพร้อม สำหรับการจัดอันดับมหาวิทยาลัยโลก” ที่สถาบันฯอาเซียน ศาลายา … วิทยากรโดย ศ.ดร. ม.ร.ว. ชิษณุสรร สวัสดิวัตน์ ร่วมกับท่านรองอธิการบดีฝ่ายต่างๆ อีก 4 ท่าน ซึ่งมีส่วนเกี่ยวข้องกับเรื่องนี้ ท่านอธิการบดีเข้าร่วมฟังด้วย มีผู้บริหารและคณาจารย์ จากคณะ/สถาบันต่างๆ จำนวนนับร้อยคน … ได้ประโยชน์มาก เก็บเอา shot เด็ดมาฝาก ดังนี้ค่ะ

  • บรรดาพวกนักจัดอันดับมหาวิทยาลัยโลก น่าจะมี 2 ประเภท คือพวก academic จริงๆ เช่น Shianghai Jiao Tong และ Webometrics กับอีกพวกที่น่าจะทำไปเพื่อหวังผล ทางธุรกิจ เช่น THES-QS และ Newsweek … ต้องดูว่าเราเล่นสนามไหน
  • ต้องระวังว่า เกณฑ์การ rank หรือ KPI อาจเปลี่ยนแปลงได้ทุกปี … (เหมือนกับการสอบ ต้องคอยเปลี่ยนข้อสอบ มิฉะนั้นเด็กจะสอบได้ A กันหมด)
  • มหาวิทยาลัยมหิดล น่าจะไปในทิศทางของ “Global Quality, Thai Touch” และนอกจากจะมุ่งเป้าหมายในการติดอันดับโลกแล้ว ยังต้องทำงานเพื่อสังคมไทยด้วย
  • ปี 2007 มหาวิทยาลัยมหิดลมีอันดับที่ดีขึ้นใน THES-QS คือ Overall อันดับที่ 284 และสาขา Life Sciences & Biomedicine อยู่ในอันดับที่ 118 (อันดับในสาขานี้ ดีที่สุดในประเทศไทย)
  • ปี 2008 อันดับใน Webometrics ก็ดีขึ้นเช่นกัน คือจากอันดับที่ 9 ของมหาวิทยาลัยในประเทศไทย มาเป็นอันดับที่ 5 (ใครสนใจรายละเีอียด ดูได้จากเว็บไซต์ห้องสมุดสตางค์ http://stang.sc.mahidol.ac.th/text/ranking.htm) และหวังว่าจะไต่อันดับขึ้น 1 ใน 3 ในเร็วๆ นี้ โดยการพัฒนาเว็บไซต์ทั้งมหาวิทยาลัย
  • ในปี 2010 ประเทศไทย (มหิดล) จะเป็นเจ้าภาพ ในการจัดงาน QS APPLE และในปีนั้น หวังว่าเราจะสามารถติดอันดับ 1 ใน 100 ได้แล้ว (โอ้โฮ .. )
  • ช่วงนี้ ผู้บริหารมหาวิทยาลัย ได้รณรงค์ให้ทุกคน ติด logo มหาวิทยาลัยมหิดล ไว้บน slide powerpoint เพื่อเป็นการสร้าง visibility ให้แก่มหาวิืทยาลัย แถมยังคิดค้นคำขวัญ สโลแกนต่างๆ ห้อยท้ายประกอบไปด้วย อาทิ “Top 100 By 4” และ “Wisdom of the Land” เนื่องจากคำว่า “มหิดล” แปลว่า “แผ่นดิน” แต่มีบางคนเสนอให้ใช้ “Wisdom of Thailand” จะดีกว่า
  • mahidol_logo.jpg [ download file ได้ที่นี่ค่ะ ]
  • ที่สำคัญที่สุด คือต้องเปลี่ยน Mindset หรือภาษาไทยแปลว่า “ความเชื่อที่มีผลต่อพฤติกรรม” คือ ให้ยอมรับจุดอ่อนของเรา (ว่ามหาวิทยาลัยมหิดลอาจไม่เก่งมากอย่างที่คิด) ยอมรับการวิพากย์วิจารณ์จากผู้อื่น ทุกคนควรรับผิดชอบต่องานที่ทำ พร้อมที่จะเสนอความคิดเห็นที่เป็นประโยชน์ต่อส่วนรวม และติดตามสถานการณ์อย่างคน “ทันโลก”
  • ที่ประทับใจผู้ฟังสัมมนาในวันนี้มาก คือตอนที่ท่านอาจารย์ชิษณุสรร ได้เล่าให้ฟังเกี่ยวกับบริษัทรถเช่า์ คือบริษัท Hertz ชอบโฆษณาอยู่เรื่อยว่า “We are number one !” แต่ที่เหนือชั้นกว่า คือบริษัท AVIS … กลับบอกว่า “We are number two … We try harder!” … และเป็นโฆษณาที่ได้รับรางวัลด้วย … avis.gif
  • ดังนั้น We’re Mahidol – We try Harder ! น่าจะดีกว่าละมั้ง
This entry was posted in University Rankings and tagged . Bookmark the permalink.

2 Responses to การเตรียมความพร้อมสำหรับการจัดอันดับมหาวิทยาลัยโลก

  1. molecularck says:

    ผมก็นักศึกษาปริญญาโทมหิดล อยากให้มหิดลติดอันดับสูงในปีนี้เหมือนกันนะครับ เห็นใน blog roll มี blognone ถ้ายังไงอยากมีข่าวประชาสัมพันธ์อะไรก็เอาไปฝากไว้ใน press release ในนั้นได้นะครับ

  2. Halley says:

    แข่งกันจริงแข่งกันจัง…

    เป็นที่ 1 ติดอันดับโลก

    แต่งานที่ทำๆ กันอยู่ทุกวัน…มันลงไปถึงชนชั้นที่เอาตังค์มาให้เราบ้างไหมครับ?

Leave a comment