น้ำใดก็ไม่ใหญ่เท่า “น้ำใจ”

“ที่บ้านน้ำท่วมรึเปล่า?”

ผมเชื่อว่านี่คือคำทักทายของคนไทยในช่วงเวลานี้ครับ ภัยธรรมชาติครั้งรุนแรงที่สุดในรอบ 50 ปี สร้างความเสียหายทั้งทรัพย์สิน อาคารบ้านเรือน และรุนแรงถึงแก่ชีวิตไปนับร้อยรายแล้ว แต่ความเดือดร้อนแสนสาหัสในครั้งนี้ก็ยังมีมุมดีๆ ให้ได้ชื่นใจ สะท้อนความเป็นจริงที่ว่า “คนไทยไม่ทิ้งกัน” เราจึงเห็นคนไทยที่ให้ความช่วยเหลือคนไทยด้วยกันอย่างเต็มที่ จริงจัง และจริงใจ

แม้ภาครัฐจะพยายามอย่างเต็มที่ในการช่วยเหลือประชาชน แต่พวกเราส่วนหนึ่งก็เต็มใจที่สละสิ่งที่เรามีเพื่อช่วยเหลือเพื่อนร่วมชาติที่กำลังลำบาก “ห้องสมุดสตางค์ มงคลสุข คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล” จึงขอเป็นส่วนหนึ่งในการร่วมด้วยช่วยกันต่อสู้ภัยพิบัติครั้งนี้ เราอาจไม่มีกำลังทรัพย์ที่จะไปช่วยเหลือ เราอาจไม่มีกำลังคนที่จะลงไปช่วยงาน เราอาจไม่มีข้าวของมากมายที่จะส่งไปช่วยเหลือ แต่เราเลือกที่จะทำในสิ่งที่เราทำได้ แม้สิ่งที่เราทำอาจไม่ได้ช่วยให้เกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างทันตาเห็น แต่เราก็หวังว่าสิ่งที่เราทำอาจจะเป็นประโยชน์กับอีกหลายๆ ท่าน เป็นประโยชน์สำหรับการเตรียมตัวรับมือในปีหน้า หรือแม้แต่จะช่วยสร้างกำลังใจให้กับทุกท่านที่กำลังประสบปัญหา

“น้อยก็หนึ่ง” เราหวังเช่นนั้นครับ

ห้องสมุดสตางค์ มงคลสุข
คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

This entry was posted in น้ำท่วม, อุทกภัย and tagged , , . Bookmark the permalink.

Leave a Reply

