New Scientist แมกกาซีนพูดได้!

lib_knowledgeหลายท่านอาจจะคุ้นเคยกับแมกกาซีนวิทยาศาสตร์ชื่อดัง NewScientist ซึ่งห้องสมุดสตางค์ได้บอกรับในรูปแบบตัวเล่ม เป็นแมกกาซีนทางวิทยาศาสตร์ที่นำเสนอผลงานวิจัยและข่าวสารในแวดวงวิทยาศาสตร์จากทั่วโลก นักศึกษา นักวิทยาศาสตร์หรือนักวิจัย คงหยิบอ่านกันเป็นประจำอยู่แล้วนะครับ ถ้าใครอยากจะอ่านแบบออนไลน์ก็สามารถเข้าใช้งานได้ที่ www.newscientist.com ซึ่งที่เว็บนี้เขาจะให้เราอ่านได้เฉพาะ current issue เท่านั้น หากต้องการอ่านฉบับย้อนหลังต้องเข้าไปใช้งานผ่านฐานข้อมูลของ EBSCOhost ซึ่งเขามีฟังก์ชั่นเจ๋งๆ เอาไว้ให้เราเล่นเพิ่มเติมด้วยครับ

NewSci

เริ่มต้นก็ต้องเข้าไปที่เว็บค้นหาวารสารของ EBSCO เสียก่อน โดยเข้าไปที่ EBSCO A-Z แล้วค้นหาชื่อวารสาร New Scientist จากนั้นเลือกใช้งานผ่านฐานข้อมูล Academic Search Complete (รูปที่ 1) ซึ่งบริการของ EBSCO นี้เขาจะบอกเราว่าเราสามารถเข้าไปดูวารสารชื่อนั้นๆ ผ่านฐานข้อมูลใดที่มหาวิทยาลัยบอกรับได้บ้าง แต่ในที่นี้เราจะลองใช้งานผ่านฐานข้อมูล Academic Search Complete นะครับ ถ้ายังงง ก็ใช้ผ่าน link นี้ได้เลย >> New Scientist

newsci0รูปที่ 1: เมื่อค้นชื่อวารสารจาก EBSCO A-Z จะได้หน้าตาแบบนี้
ให้เข้าใช้งานผ่าน Academic Search Complete (บรรทัดที่สอง)

แทรกนิดนึงครับ บริการ EBSCO A-Z นี้หลายมหาวิทยาลัยในไทยเราก็ใช้นะครับ ในที่นี้เป็นการใช้งานผ่านเครือข่ายอินเทอร์เน็ตมหิดล ดังนั้นหากท่านมาจากสถาบันอื่นก็ลองเริ่มต้นค้นที่ EBSCO A-Z จากสถาบันของท่านนะครับ

เอาล่ะ ทีนี้เมื่อเข้ามาได้แล้วก็จะเจอหน้ารายการวารสาร New Scientist เขาก็จะแจ้งรายละเอียดต่างๆ ของวารสาร และจะบอกเราว่าเราเข้าใช้งานได้ตั้งแต่ปีไหนบ้าง อย่าง New Scientist นี้เราใช้งานได้ตั้งแต่ปี 2002 ย้อนหลัง 30 วัน หมายถึงว่าฉบับล่าสุดเราจะอ่านไม่ได้ ต้องรอผ่านไปก่อน 30 วันถึงจะเปิดอ่านได้นั่นเอง จากนั้นลองคลิกเลือกฉบับที่ต้องการได้จากรายการด้านขวามือเลยครับ (รูปที่ 2)

newsci1รูปที่ 2 : ข้อมูลของวารสาร New Scientist
ตรงกลางจะระบุว่าเราสามารถอ่านฉบับเต็มได้ตั้งแต่เมื่อไหร่ถึงเมื่อไหร่
ส่วนทางขวามือจะเป็นรายการแยกตามเดือน/ปี เราสามารถคลิกเลือกฉบับที่ต้องการได้เลย

สมมุติผมเลือกได้มาแล้วหนึ่งบทความ สังเกตว่าระบบจะอนุญาตให้เราอ่านได้ในรูปแบบของ html ไม่เป็น pdf นะครับ (รูปที่ 3) ทีนี้ลองมาดูลูกเล่นที่ผมอยากจะนำเสนอ คือด้านบนของแต่ละบทความจะมีแถบเครื่องมือไฟล์เสียง เมื่อคลิก play ก็จะมีเสียงคนอ่านบทความนั้นให้เราฟังครับ

newsci2รูปที่ 3 : เมื่อเจอบทความที่ต้องการแล้ว ให้คลิกเลือกที่ HTML Full Text

newsci3รูปที่ 4 : ตรงแถบเมนูด้านบนให้กด play ได้เลยครับ
หากต้องการเซตค่าเสียงก็กดที่รูปเฟือง หากต้องการเซฟก็กดที่รูปลูกศร

ฟังก์ชั่นเพิ่มเติมคือเราเลือกได้ด้วยว่าอยากจะฟังการออกเสียงแบบอเมริกัน แบบออสเตรเลีย หรือแบบอังกฤษ ที่ปุ่มรูปเฟือง (setting) เราสามารถเลือกได้ด้วยว่าจะให้มีการไฮไลต์ประโยคที่อ่านหรือไม่ ปรับสปีดการอ่านให้ช้าหรือเร็ว และยังสามารถเซฟเป็นไฟล์ mp3 เอาไว้ฟังทีหลังได้อีกด้วยครับ ลูกเล่นเหล่านี้เหมาะสำหรับใครที่อยากจะเซฟกลับไปฟังยามว่าง บางทีอาจจะไม่มีเวลานั่งอ่านก็ใช้วิธีฟังเอาก็สะดวกดีครับ หรือจะลองฟังเพื่อฝึกภาษาด้วยก็ไม่เลว เพียงแต่จะมีข้อเสียตรงที่จะไม่เห็นภาพประกอบ แต่โดยส่วนใหญ่แล้วบทความใน New Scientist ก็เข้าใจได้โดยไม่ต้องใช้ภาพประกอบก็ได้ครับ

ที่จริงแล้วบริการของ EBSCO ยังมีวารสารอื่นๆ ที่สามารถฟังเสียงได้อีกเหมือนกัน ใครที่สนใจลองเปิดเล่นกันดูนะครับ

This entry was posted in บรรณารักษ์ชวนรู้ and tagged , , , , , , . Bookmark the permalink.

Leave a Reply

