บรรณารักษ์ชวนรู้: เรือประเพณี มหิดล-ศิลปากร

หลังจากแอดมินนำเสนอภาพการแข่งขันเรือประเพณี มหิดล-ศิลปากร ไปได้ไม่นาน ได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี แอดมินจึงขอนำเสนอประวัติการแข่งขันเรือประเพณี คัดลอกจากสูจิบัตรการแข่งขันเมื่อ พ.ศ. ๒๕๑๕ มาบันทึกไว้เพื่อให้ผู้ที่สนใจได้ศึกษากัน

ที่มา : สโมสรนักศึกษามหาวิทยาลัยมหิดล และ สโมรสรนักศึกษามหาวิทยาลัยศิลปากร. (๒๕๑๕) มหิดล-ศิลปากร เรือประเพณี. กรุงเทพ : อักษรสมัย.

ความเป็นมาของการแข่งขันเรือประเพณี ระหว่าง “มหิดล” กับ “ศิลปากร” เริ่มเมื่อปี ๒๕๐๗ ซึ่งมีนักศึกษาของมหาวิทยาลัยศิลปากร ๒ ท่าน คือ นายแนบ โสถิพันธุ์ และ นายประจักษ์ คงวิทย์ ได้รับเชิญให้ไปตกแต่งเวทีเนื่องในวันขึ้นปีใหม่ ที่คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล ซึ่งพอดีกับในปีนั้นทางแพทย์ศิริราชได้เลิกการแข่งขันเรือประเพณีกับมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เนื่องจากเหตุบางประการ จึงทาบทามทางมหาวิทยาลัยศิลปากรกับนายแนบ โสถิพันธุ์ และนายประจักษ์ คงวิทย์ ซึ่งก็ได้รับการตกลงด้วยดี ประเพณีการแข่งขันเรือแพทยศาสตร์ศิริราชกับศิลปากร จึงได้เริ่มขึ้นเป็นปีแรกในปี ๒๕๐๗ ต่อมาจึงได้เปลี่ยนเป็นการแข่งเรือประเพณีระหว่างมหาวิทยาลัยแพทยศาสตร์ในขณะนั้นกับมหาวิทยาลัยศิลปากร ซึ่งมีจำนวนนักศึกษาพอ ๆ กันและอยู่ใกล้กัน เมื่อมีเรือประเพณีขึ้นทำให้นักศึกษาทั้งสองสถาบันเกิดความสนิทสนมกลมเกลียวกัน มีนักศึกษาของมหาวิทยาลัยแพทยศาสตร์ มานอนเล่นเป็นประจำในห้องทำงานของนักศึกษามหาวิทยาลัยศิลปากร และเมื่อนักศึกษาของมหาวิทยาลัยศิลปากรเจ็บไข้ได้ป่วยก็ข้ามท่ามามาหมอที่ศิริราช ก็ได้รับการรักษาอย่างสะดวกสบาย

สำหรับถ้วยรางวัลในสมัยแรก ๆ ก็ได้จัดทำกันขึ้นเอง โดยปั้นเป็นดินบ้าง วัสดุอื่นบ้าง ทั้งนี้เพื่อให้เห็นว่าเราจัดเรือประเพณีขึ้นมา มิใช่เพื่อการประกวดประชันกัน แก่งแย่งชิงกัน ซึ่งนำไปสู่การเอารัดเอาเปรียบกัน แต่เราจัดเพื่อความสนุกสนานและนำไปสู่มิตรภาพระหว่างสองสถาบันอย่างแท้จริง ดังจะเห็นได้ว่ามีการแข่งเรือประเภทตลกต่าง ๆ เช่น พายถัง พายกะละมัง พายโอ่ง เป็นต้น ค่าใช้จ่ายก็เป็นจำนวนเงินเล็กน้อย เพียงมหาวิทยาลัยละ ๗๕๐ บาทเท่านั้น ผู้เป็นเจ้าภาพก็ออกมากหน่อย ปีต่อ ๆ มาจึงออกค่าใช้จ่ายกันคนละครึ่ง แต่มาปีหลัง ๆ จึงให้ออกค่าใช้จ่ายของตัวเอง ส่วนเงินกองกลางใช้เฉพาะงานจัดเลี้ยงฉลองเท่านั้น

ที่มาภาพ : หนังสือวิทยาศาสตร์อนุสรณ์ ๒๕๑๖.

This entry was posted in บรรณารักษ์ชวนรู้. Bookmark the permalink.

Leave a comment