บรรณารักษ์ชวนอ่าน: มือนั้นสีขาว

มือนั้นสีขาว
ผู้เขียน : ศักดิ์สิริ มีสมสืบ
Call Number : PL4209.S2A17 ศ332ม 2554

‘มือนั้นสีขาว’ ผลงานชิ้นสำคัญของคุณศักดิ์สิริ มีสมสืบ ตีพิมพ์ครั้งแรกปี พ.ศ. 2531 เป็นหนังสือรวมบทกวีนิพนธ์ไทยสมัยใหม่ ซึ่งได้รับรางวัลซีไรต์ในปี พ.ศ. 2535 ที่อยากให้ทุกคนได้อ่าน เพราะอ่านง่าย มีภาพการ์ตูนประกอบ สะท้อนสังคม จรรโลงใจและได้ความรู้

เนื่องในวาระร่วม 30 ปี ภาพกวีมีสีสัน “มือนั้นสีขาว” วรรณกรรมสร้างสรรค์ยอดเยี่ยมแห่งอาเซียนประจำปี 2535 เล่มนี้ ได้รวบรวมบทกวีนิพนธ์ไทยสมัยใหม่ ที่มีลักษณะสร้างสรรค์ทั้งความคิด และวิธีการนำเสนอ มุ่งแสดงอุดมคติเชิดชูคุณค่าความบริสุทธิ์และความมีน้ำใจของมนุษย์ กวีถ่ายทอดความคิดเป็นรูปธรรมที่เข้าใจง่าย ผ่านบุคคลและเหตุการณ์สมมติ ซึ่งอาจเกิดได้ในชีวิตจริงและสังคมจริง แสดงความแตกต่างระหว่างสภาวะอันบริสุทธิ์ไม่เสแสร้งของเด็ก กับสภาวะของผู้ใหญ่ที่ถูกครอบงำด้วยกรอบของสังคม เสนอแง่ความคิดอย่างประณีตหลายนัย ตีความได้กว้างขวางและลึกซึ้งด้วยกลการประพันธ์ที่เฉียบคม

หนังสือเล่มนี้ การประพันธ์ลักษณะของฉันทลักษณ์มีรูปแบบเป็นธรรมชาติสอดคล้องกับเนื้อหา คำที่ใช้เป็นคำง่าย ๆ เรียงร้อยอย่างมีลีลาจังหวะ สร้างลำนำอันทรงพลัง ให้จินตนาการภาพชัดสื่อความคิดของกวีกระทบอารมณ์และเร้าความคิดผู้อ่าน เป็นการจรรโลงความหวังให้เห็นว่าโลกอาจสงบงดงามได้ด้วยนำใจอัน บริสุทธิ์ของมนุษย์ด้วยกันเอง เป็นวรรณกรรมที่มีความดีเด่นสมควรได้รับการยกย่องเป็นวรรณกรรมสร้างสรรค์ยอดเยี่ยม

ประวัติผู้เขียน

ศักดิ์สิริ มีสมสืบ เป็นนามปากกา ชื่อจริงคือกิตติศักดิ์ มีสมสืบ โดยบิดาได้เปิดโรงเรียนเอกชนชื่อ “นิมิตศึกษา” เริ่มเข้ารับราชการเป็นครูสอนศิลปศึกษาที่โรงเรียนชุมแสงชนูทิศ อ.ชุมแสง จ.นครสวรรค์ เมื่อ พ.ศ. 2521 และใช้เวลาว่างวาดรูป เขียนกวี และเล่นดนตรี เนื่องจากเป็นคนชอบอ่านหนังสือมาตั้งแต่เด็กและมีห้องสมุดอยู่ที่บ้าน เมื่อไปเรียนเพาะช่างมีโอกาสไปพักที่บ้านของจ่าง แซ่ตั้ง ซึ่งเป็นนักเขียนและนักวาดรูปผู้มีชื่อเสียงจึงได้เรียนรู้และถูกปลุกเร้าให้สนใจการวาดรูปและเขียนบทกวีอย่างจริงจัง ได้เริ่มเขียนบทกวีที่มีฉันทลักษณ์เฉพาะตัว ซึ่งได้รับอิทธิพลจากบทกวีของจ่าง แซ่ตั้ง อยู่มาก

นอกจากนี้ จ่าง แซ่ตั้ง ยังได้แนะนำให้รวมพิมพ์เผยแพร่โดยใช้นามปากกา “ศักดิ์สิริ มีสมสืบ” เล่มแรกชื่อ “ตุ๊กตารอยทราย” พิมพ์เมื่อ พ.ศ. 2526 เล่มที่สองชื่อ “คนสอยดาว” พิมพ์เมื่อ พ.ศ. 2529 จนกระทั่ง พ.ศ. 2531 ได้จัดพิมพ์บทกวีเล่มที่ 3 ชื่อ “มือนั้นสีขาว” มีผู้ส่งไปประกวดรางวัลซีไรต์ โดยที่ผู้เขียนไม่ทราบเรื่อง ปรากฏว่าได้รับรางวัลซีไรต์ ประเภทกวีนิพนธ์ประจำปี 2535 ทำให้มีชื่อเสียงเป็นที่รู้จักกว้างขวางขึ้น เขาสามารถร้องเพลงและเล่นดนตรีได้หลายอย่าง

เขาลาออกจากอาชีพครูเพื่อเป็นนักเขียนอิสระเมื่อ พ.ศ. 2536 โดยเขียนบทกวี บทเพลง เรื่องสั้น และวาดรูป และได้รับรางวัลศิลปาธร สาขาวรรณศิลป์ จากสำนักศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย ประจำปี พ.ศ. 2548 ปัจจุบัน เป็นนักเขียนอิสระ และนักแต่งเพลง สังกัด ยุ้งข้าว เรคคอร์ด

This entry was posted in บรรณารักษ์ชวนอ่าน and tagged , , . Bookmark the permalink.

Leave a comment