บรรณารักษ์ชวนดู : ห้องสมุดในหนัง

บรรณารักษ์ กับ ห้องสมุด หากพูดถึงสองคำนี้ ไม่ว่าใครก็คงจะนึกถึงอะไรที่มันคร่ำครึ เจ้าระเบียบ และน่าเบื่อ แม้ว่าเทคโนโลยีห้องสมุดจะก้าวไปไกลแค่ไหน แต่ภาพลักษณ์ของห้องสมุดหรือคนที่ทำงานในห้องสมุด ก็ยังคงถูกมองด้วยภาพลักษณ์เดิมๆ ไม่เปลี่ยน ในภาพยนตร์หลายเรื่องก็หยิบยกเอาเรื่องราวของห้องสมุดหรือไม่ก็ใช้ห้องสมุดเป็นฉากหลังอยู่หลายเรื่อง บรรณารักษ์ก็เลยขอยกมาแนะนำให้ลองไปดูกันเพลินๆ …

Heartbreak Library (๑๙๘ รหัสรักปาฏิหาริย์)

อุนซู บรรณารักษ์สาว (สวย) ที่เพิ่งอกหักมาหมาดๆ ต้องมาเจอกับ จุนโอ ผู้ใช้ห้องสมุดเป็นชายหนุ่มท่าทางแปลกๆ จุนโอไม่ได้เข้ามาอ่านหนังสือเปล่าๆ แต่ดันมาฉีกหนังสือหน้า ๑๙๘ ทุกเล่มที่มีในห้องสมุด งานนี้บรรณารักษ์อย่างอุนซูจะยอมได้ยังไง แต่ไปๆ มาๆ ทั้งคู่กลับค่อยๆ สนิทกันทีละนิด จนเกิดเป็นเรื่องราวลึกซึ้ง

ที่มาที่ไปก็คือนายจุนโอถูกแฟนทิ้งไปโดยเหลือไว้เพียงโน้ตสั้นๆ ว่า “ดูที่หน้าที่ ๑๙๘” เอาล่ะสิ งานนี้จุนโอก็ต้องสืบเสาะว่าเรื่องราวมันเป็นอย่างไร แล้วห้องสมุดที่อุนซุทำงานอยู่ก็เป็นห้องสมุดที่แฟนของเขาเข้ามาใช้บ่อยๆ จุนโอจึงพยายามค้นหาคำตอบที่หน้า ๑๙๘ โดยมีอุนซูร่วมมือด้วยอย่างไม่ค่อยเต็มใจนัก

บังเอิญว่าบรรณารักษ์ไม่ใช่แฟนหนังเกาหลี เลยไม่ค่อยรู้จักดาราเกาหลีเท่าไหร่ แต่เรื่องนี้ก็ออกสไตล์หนังหวานแหววแดนกิมจิ ส่วนใครจะยืมมุขมาใช้กับบรรณารักษ์สาวๆ บ้างก็น่าลองนะ

บุญชู ๒ น้องใหม่

เรื่องราวของ “บุญชู บ้านโข้ง” ถูกนำกลับมาปัดฝุ่นอีกครั้งเมื่อปี ๒๕๕๑ แต่เป็นเรื่องราวของบุญชุรุ่นที่สอง คือ บุญโชค ที่ก่อเรื่องวุ่นๆ แต่สนุกสนานไม่แพ้เรื่องราวในรุ่นพ่อ

ย้อนกลับไปในภาคสอง “บุญชู ๒ น้องใหม่” มีตัวละครที่เป็นบรรณารักษ์อยู่ด้วย ๑ ท่าน จำได้ไหมว่าใคร …. ป๋า ส. อาสนจินดา นักแสดงอาวุโสนั่นเอง ป๋า ส. รับบทเป็น มหาแจ่ม หรือ ลุงแจ่มใส ญาติของบุญชู ในภาคสองนี้เพื่อนๆ ทุกคนเอ็นท์ติดกันหมด ยกเว้นบุญชูคนเดียว เมื่อพลาดหวังจากการสอบ บุญชูจึงมาทำงานกับลุงมหา บรรณารักษ์ที่ห้องสมุดธรรมศาสตร์  มหาแจ่มนี่แหละที่คอยสอนสั่งบุญชู คำพูดเด็ดของมหาแจ่มก็คือ “ทำไมพวกเอ็งต้องแห่กันมาแย่งกันผิดหวังที่กรุงเทพด้วยนะ” … (กรุณาทำเสียงเหน่อๆ ด้วยนะครับ)

และแน่นอนว่าด้วยความซื่อของบุญชู ก็ก่อเรื่องราวขำๆ ให้ผู้ชมได้สนุกสนานเฮฮากันยาวต่อมาอีกตั้ง ๕ ภาค ที่สำคัญหนังเรื่องนี้เป็นการบันทึกประวัติศาสตร์ของห้องสมุดธรรมศาสตร์ด้วยความบังเอิญเสียด้วย

The Mummy

หนังแอ็คชั่นผจญภัยสุดฮิตในปี ๑๙๙๙ จนต้องสร้างภาคต่อมาอีกถึงสองตอน ว่าด้วยเรื่องราวการผจญภัยเพื่อตามหานครในตำนาน อิมโฮเทป นักบวชที่ถูกลงทัณฑ์เมื่อครั้งอดีตได้ฟื้นคืนชีพขึ้นมาและตามหาหญิงคนรักของเขา แต่กว่าจะฟื้นคืนพลังกลับมาได้ อิมโฮเทปต้องพบกับการขัดขวางของกลุ่มนักสำรวจที่นำโดย ริค โอดอนเนลล์ นำแสดงโดยพระเอกอารมณ์ดี เบรนแดน เฟรเซอร์

ตัวละครที่โขมยซีนทุกทีที่ปรากฏตัวคือ เอฟเวอร์ลีน นางเอกของเรื่อง นำแสดงโดย ราเชล ไวซ์ เธอรับบทเป็นบรรณารักษ์จอมซุ่มซ่ามที่ตกกระไดพลอยโจนมาร่วมตามหาสมบัติกะเขาด้วย เธอน่ะตามมาเพราะความอยากรู้อยากเห็นทางวิชาการ ขณะที่พี่ชายจอมกะล่อนของเธอกะมาหาสมบัติ แค่ฉากเปิดตัวของเธอก็สร้างความวุ่นวายซะแล้ว เมื่อเธอดันทำตู้หนังสือล้มครืนลงมาทั้งห้องสมุด ทำเอาหัวหน้าบรรณารักษ์โกรธจนควันออกหู แต่ก็ไล่เธอออกไม่ได้ เพราะในรัศมีร้อยกว่าไมล์ มีเธอคนเดียวที่อ่านภาษาฮิบรูโบราณออก!

เมื่อตอนที่เล่น The Mummy ภาคแรก ราเชล ไวซ์ ยังเป็นดาราหน้าหวานออกจะต๊องๆ ที่เหมาะกับหนังแนวโรแมนติกคอเมดี้ เธอรับเล่น The Mummy ในภาคสอง แต่ปฏิเสธภาคสาม และหันไปเล่นหนังเครียดๆ เน้นแสดงฝีมือมากขึ้น จนคว้าออสการ์มากอดจากหนังสุดเครียด The Constant Gardener ในปี ๒๐๐๖

Ghostbusters : บริษัทกำจัดผี

บรรณารักษ์ในหนังเรื่องนี้ไม่ได้ออกมาเป็นตัวคนนะครับ แต่ออกมาเป็นผี …. บรึ๋ย ๆ
นักวิทยาศาสตร์สติเฟื่องสามหน่อเกิดตกงานฉับพลันหลังจากที่ทุนวิจัยของเขาหมดลง แถมไม่มีใครให้ทุนวิจัยต่ออีกต่างหาก ทั้งสามหน่อจึงออกมาเปิดบริษัทที่ใครๆ อาจจะดูว่างี่เง่า นั่นคือ บริษัทกำจัดผี

ลูกค้า ของพวกเขามีหลากหลายและหนึ่งในนั้นก็คือห้องสมุดประชาชนนิวยอร์ค เพราะพวกเขาเจอกับผีบรรณารักษ์ที่ยังวนเวียนอยู่ในห้องสมุดน่ะสิ ….ว่าแต่ห้องสมุดของคุณมีแบบนี้มั่งหรือเปล่า หึ ๆ

The Day After Tomorrow

หนังหายนะฟอร์มยักษ์ว่าด้วยปรากฏการณ์ธรรมชาติที่เป็นภัยพิบัติครั้งยิ่งใหญ่ที่อาจจะทำลายล้างมนุษยชาติให้หมดสิ้นไปเลยทีเดียว!!

จากความแปรปรวนทางสภาพภูมิอากาศอย่างฉับพลัน ทำให้โลกกำลังจะกลับเข้าสู่ยุคน้ำแข็งอีกครั้งหนึ่ง ศาสตราจารย์ ฮอลล์ (นำแสดงโดย เดนิส เควด) ต้องเร่งเดินทางฝ่าพายุหิมะสู่มหานครนิวยอร์คเพื่อช่วยเหลือ แซม ลูกชายคนเดียวของเขาที่ติดอยู่ในห้องสมุดประชาชนนิวยอร์ค (แซม รับบทโดย เจค จิลเลนฮาล คนเดียวกับที่เล่นบทเกย์อันเร่าร้อนใน Brokeback Mountain นั่นแหละจ้ะ)

แซมกับเพื่อนๆ หลบพายุอยู่ในห้องสมุดตามคำแนะนำของฮอลล์ เนื่องจากเขารู้ดีว่าอุณหภูมิกำลังจะลดลงจนถึงจุดต่ำสุด หากออกไปนอกอาคารก็จะต้องแข็งตายอย่างแน่นอน เดชะบุญที่พวกเขามาหลบในห้องสมุด ที่มีเชื้อเพลิงมากมายพอที่จะก่อกองไฟให้ความอบอุ่น … ก็หนังสือไงล่ะ มีเพียบเลย

นี่คงเป็นข้อดีอีกประการหนึ่งของห้องสมุดกระมัง … คือใช้เป็นที่หลบภัย

Nation Treasure 2: The Book of Secret

หนังแอ๊คชั่นผจญภัยภาคต่อที่ยังคงความลี้ลับและเต็มไปด้วยทฤษฎีสมคบคิดมากมาย หลังจากที่ค้นพบขุมสมบัติมหาศาลในภาคแรก เบน เกตส์ (นิโคลัส เคจ) กับพวกก็ต้องออกผจญภัยอีกครั้ง คราวนี้ยกกันมาทั้งครอบครัว ทั้งพ่อที่เป็นนักโบราณคดี และแม่ที่เป็นอาจารย์สอนประวัติศาสตร์ คราวนี้เขาต้องติดตามหาขุมสมับติลึกลับที่เก็บเอาไว้ตั้งแต่สมัยลินคอล์น

ความสนุกสนานอยู่ที่การคอยแกะ แคะ คุ้ย ตามเงื่อนงำที่โปรยไว้เป็นระยะๆ ตลอดทั้งเรื่อง และเงื่อนงำสำคัญก็ถูกเก็บไว้ในหนังสือแห่งความลับที่บันทึกเรื่องราวที่ลับสุดยอดของประเทศและสืบทอดกันมาจากประธานาธิบดีคนแล้วคนเล่า ที่เจ๋งสุดคือหนังสือเล่มที่ว่านี่ถูกเก็บซ่อนไว้ในห้องสมุดรัฐสภาอเมริกัน ห้องสมุดที่จัดว่าใหญ่โตที่สุดในโลก

ไม่รู้ว่าหลังจากที่หนังเรื่องนี้ออกฉาย อเมริกันชนจะแห่กันเข้าไปใช้ห้องสมุด LC กันเพิ่มขึ้นเพื่อหาหนังสือเล่มที่ว่านี่รึเปล่านะ

Indiana Jones and The Last Crusade

อินเดียน่า โจนส์ นักโบราณคดีชื่อดังที่ออกตามหาสมบัติจากทั่วโลกเพื่อนำมาเก็บไว้ใน พิพิธภัณฑ์ให้ชนรุ่นหลังได้ศึกษา เป็นตัวละครที่อยู่ในใจของแฟนๆ ทั่วโลก ด้วยบุคลิกที่ขี้เล่น ทีเล่นทีจริง เอาจริงก็ไม่ใช่ เอาเล่นก็ไม่เชิง ด้วยสไตล์แบบแอนตี้ฮีโร่ ยิ่งสร้างความน่าสนใจให้ตัวละครตัวนี้อย่ามาก ในภาคที่สาม The Last Crusade อินดี้ต้องออกตามหา Holy Grail หรือ “จอกศักดิ์สิทธิ์” หรือจอกที่พระเยซูใช้ในกระยาหารมื้อสุดท้าย ซึ่งเชื่อกันว่าหากใครดื่มน้ำจากจอกนี้ก็จะกลายเป็นอมตะ

อินดี้ต้องออกติดตามหาลายแทงตามที่ต่างๆ จนในที่สุดก็พบว่าลายแทงที่ว่านี่ซ่อนอยู่ใต้ดินในห้องสมุดนครเวนิซ ประเทศอิตาลี เมื่ออยู่ใต้ดิน อินดี้ของเราก็เลยต้องทุบพื้นห้องสมุดเป็นรูโบ๋เพื่อมุดลงไปน่ะสิ อันนี้ก็ไม่ควรเลียนแบบเด็ดขาด นอกจากจะถูกบรรณารักษ์อาละวาดใส่แล้ว อาจโดนจับข้อหาทำลายทรัพย์สินด้วยนะเออ

———————————————————————————————————————————-

อภิชัย อารยะเจริญชัย
หน่วยบริการสารสนเทศอิเล็กทรอนิกส์ และหน่วยจดหมายเหตุและพิพิธภัณฑ์ฯ
ห้องสมุดสตางค์ มงคลสุข คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

This entry was posted in บรรณารักษ์ชวนดู, ภาพยนตร์ and tagged , , . Bookmark the permalink.

1 Response to บรรณารักษ์ชวนดู : ห้องสมุดในหนัง

  1. ฺBe With You ฉบับละครโทรทัศน์ครับ

Leave a comment